Tuyến metro nối Phú Mỹ Hưng quận 7 đến Cần Giờ

Nghiên cứu Tuyến metro nối Phú Mỹ Hưng quận 7 đến Cần Giờ với vận tốc 250 km/h đang diễn ra. Tập đoàn Vingroup chủ đầu tư dự án Vinhomes Green Paradise đang đề xuất đầu tư vào một dự án tàu điện sẽ kết nối quận 7 với Cần Giờ với tốc độ tối đa 250 km/h, gấp hơn hai lần tốc độ hiện có trong nước.

Sở Giao thông Công chánh TP.HCM vừa gửi một công văn đề nghị Bộ Xây dựng đưa tuyến metro mới kết nối trung tâm TP.HCM với huyện Cần Giờ vào dự án quốc gia.  Đường metro có quy mô đường đôi dài 48,7 km và được thiết kế với tốc độ 250 km/h và được đầu tư khoảng 102.370 tỷ đồng (4,09 tỷ USD).

Dự án này sẽ hỗ trợ kết nối quận 7 với Cần Giờ, mở rộng không gian phát triển của TP.HCM và tạo ra những cơ hội mới cho khu vực.  Để đầu tư vào tuyến metro này, Vingroup cũng đã đề xuất phương thức PPP, còn được gọi là hợp đồng BOO.

Tập đoàn Vingroup vừa gửi thư cho UBND TP HCM và Sở Giao thông công chánh thành phố liên quan đến việc nghiên cứu đầu tư một tuyến đường sắt đô thị tốc độ cao sẽ kết nối nội đô với huyện đảo Cần Giờ.

Theo phương án đầu tư của Vingroup, metro sẽ đi trên cao và nối quận 7 với Cần Giờ, dài khoảng 48,5 km.  Nó bắt đầu trên đường Nguyễn Văn Linh, đoạn giữa nút giao Nguyễn Thị Thập và Lý Phục Man. Đường này đi theo dải phân cách giữa.  Khi đến nút giao với đường Nguyễn Lương Bằng, tuyến rẽ trái và đi giữa theo đường 15B, D1 đến khu tái định cư Hồng Lĩnh – Nhà Bè, vượt qua Rạch Đỉa.

 Tuyến metro sẽ được thiết kế để kết nối trung tâm thành phố với Cần Giờ.

 Sau đó, metro sẽ đi theo đường số 11 khu tái định cư Vạn Phát Hưng – Nhà Bè thẳng thắn và sau đó vượt qua sông Soài Rạp để đi song song cao tốc Bến Lức – Long Thành.  Khi bạn đến Rừng Sác, một tuyến rẽ phải sẽ bám theo đường Rừng Sác cho đến khi nó kết nối với dự án Khu đô thị lấn biển Cần Giờ ở cuối tuyến.  Một kho bãi sẽ được xây dựng trên tuyến ở quận 7 và một kho bãi khác ở xã Long Hòa, Cần Giờ.

Mỗi đường trong dự án có khổ 1.435 mm và tốc độ tối đa là 250 km/h.  Các tuyến metro hiện đang được khai thác, chẳng hạn như metro Bến Thành – Suối Tiên (tốc độ tối đa 110 km/h), Cát Linh – Hà Đông (80 km/h), có thể đạt tốc độ gấp hơn hai lần với thiết kế này.

 Đường Rừng Sác tại Huyện Cần Giờ 

 Nghiên cứu sơ bộ cho thấy tổng mức đầu tư cho dự án là khoảng 102.370 tỷ đồng (4,09 tỷ USD).  Công trình sẽ được đầu tư thông qua một hợp đồng đối tác công tư (PPP), còn được gọi là hợp đồng BOO (xây dựng – sở hữu – kinh doanh).  Vingroup sẽ đầu tư bằng tiền của mình và sau đó huy động tiền từ các nguồn khác.

Cần Giờ là huyện duy nhất của thành phố giáp biển, dài 23 km và cách trung tâm thành phố khoảng 50 km.  Tổng diện tích của khu vực là hơn 71.300 ha, trong đó trên 70% là rừng ngập mặn và sông rạch.

Nơi đây có nhiều làng nghề truyền thống và các lễ hội văn hóa đặc biệt, tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển du lịch sinh thái nông nghiệp và du lịch văn hóa-tín ngưỡng.  Để khai thác thế mạnh du lịch của Cần Giờ, thành phố Hồ Chí Minh sẽ phát triển một khu đô thị du lịch có tầm cỡ khu vực và quốc tế.

Tuyến metro được đề xuất sẽ bắt đầu từ đại lộ Nguyễn Văn Linh ở phường Tân Phú, quận 7 và di chuyển theo đường Nguyễn Lương Bằng đến khu đất 39 ha tiếp giáp dự án Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ ở xã Long Hòa, huyện Cần Giờ.

 Tuyến có chiều dài khoảng 48,5 km và có quy mô metro đôi với khổ đường 1.435 mm. Nó đi hoàn toàn trên cao.  Điểm giao dịch dự kiến xây dựng hai điểm giao dịch: một tại quận 7 và một tại xã Long Hòa, Cần Giờ.

Công suất vận chuyển là khoảng 30.000 đến 40.000 người mỗi giờ.  Đầu tư tổng cộng khoảng 102.370 tỷ đồng (4,09 tỷ USD).

Đối tác công tư (PPP) hoặc hợp đồng BOO (xây dựng – sở hữu – kinh doanh) là hai loại đầu tư có thể được sử dụng.  Theo quy định, Vingroup sẽ sử dụng cả vốn tự có và huy động vốn từ các nguồn khác.

Dự án sẽ được thực hiện theo các bước sau: chuẩn bị đầu tư vào năm 2025, lập và hoàn thành báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và trình phê duyệt chủ trương đầu tư.  Xây dựng bắt đầu vào năm 2026 và hoàn thành vào năm 2028.

Ngày 19/3/2025, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã yêu cầu UBND TP.HCM khẩn trương nghiên cứu triển khai các dự án đường sắt đô thị bao gồm tuyến đường sắt TP.HCM – Cần Giờ và tuyến đường sắt TP.HCM – Sân bay Long Thành.  Thủ tướng yêu cầu thành phố tiếp cận các nhà đầu tư có khả năng và báo cáo kết quả vào tháng 4 năm 2025.  ​

Trước đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nói về việc mở rộng không gian đô thị tại hội nghị công bố quy hoạch TP.HCM thời kỳ 2021–2030, tầm nhìn đến năm 2050. Điều này bao gồm việc xây dựng một hệ thống đường sắt đô thị kết nối với Cần Giờ.

Theo Thủ tướng, ông đã thảo luận với ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Vingroup, về việc nghiên cứu xây dựng một hệ thống tàu điện ngầm từ TP.HCM đến huyện Cần Giờ. Ông Vượng đồng ý với đề xuất này.